Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không?

Cấy ghép implant là kỹ thuật nha khoa được nhiều người lựa chọn để thay thế răng đã mất. Tuy nhiên, có rất nhiều người luôn lo lắng không biết trồng răng giả bằng Implant có ảnh hưởng gì không? Điều này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao phải trồng răng giả?

Trồng răng là kỹ thuật nha khoa giúp phục hồi khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho người mất răng

Mỗi người có khoảng 32 chiếc răng ở cả hàm trên và hàm dưới. Ngoại trừ 4 chiếc răng khôn có thể mọc hoặc không khi trưởng thành, những chiếc răng còn lại đều đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Một số hậu quả của việc mất răng bao gồm:

Lực nhai giảm sút: Mất răng khiến việc nhai, cắn thức ăn trở nên khó khăn dẫn đến việc hấp thu dinh dưỡng bị hạn chế, tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

– Tiêu xương hàm: Mật độ xương hàm được duy trì nhờ sự kích thích khi xảy ra lực nhai. Khi mất răng, lực tác động không còn, xương hàm sẽ tiêu dần. Tình trạng tiêu xương hàm lâu năm, muốn hồi phục phải thực hiện ghép xương.

- Lão hóa sớm: Khi quá trình tiêu xương hàm xảy ra, má sẽ hóp vào, da mặt chảy xệ khiến nếp nhăn xuất hiện.

Ảnh hưởng đến các răng xung quanh: Khi mất răng, các răng bên cạnh mất đi lực nâng đỡ, cản trở hoạt động ăn nhai, lâu ngày gây rối loạn thái dương hàm, mỏi hàm, mỏi cơ cổ, nghiến răng… Răng cửa cũng phải chịu lực nhai, vì lâu ngày sẽ bị lồi ra phía trước, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

- Đối với trường hợp mất răng cửa sẽ dẫn đến phát âm không chuẩn, nói ngọng hoặc nói gió.

– Mất răng gây nhức đầu: Mất răng khiến các răng còn lại di chuyển, xô lệch, lực nhai tác động lên răng một cách bất thường, ảnh hưởng đến các dây thần kinh nối giữa hai xương hàm.

- Gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng, xương ổ răng thấp dẫn đến tụt nướu, ảnh hưởng đến sở thích ăn uống...

2. Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không?

Cấy ghép răng có nguy hiểm không? Trồng răng implant là kỹ thuật phục hồi răng đã mất mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngược lại, việc trồng răng giả còn khôi phục khả năng ăn nhai, tính thẩm mỹ và giúp bạn thoải mái hơn trong ăn uống, tự tin hơn trong giao tiếp.


Tuy nhiên, việc trồng răng giả cần được thực hiện tại nha khoa uy tín và chất lượng, bởi nếu trong quá trình thực hiện có sai sót, bác sĩ tay nghề kém sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:


- Viêm lợi, viêm chân răng: Do bệnh nhân không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, điều trị triệt để các bệnh lý do răng cũ để lại trước khi trồng răng mới. Ngoài ra, sự thiếu sót trong khâu kỹ thuật của bác sĩ tay nghề kém cũng có thể tạo ra những kẽ hở giữa các răng, lâu ngày tích tụ vi khuẩn gây viêm nhiễm.

- Chết tủy: Nghiến răng quá nhiều gây xâm lấn đến tủy răng, lâu ngày dẫn đến chết tủy.

– Sai lệch khớp cắn: Trong quá trình mài răng, cố định răng và điều chỉnh răng nếu có bất kỳ sai sót nào có thể ảnh hưởng đến cấu trúc hàm khiến khớp cắn bị lệch.

3. Những phương pháp trồng răng giả

Hiện nay có 3 phương pháp trồng răng giả được nhiều người lựa chọn đó là: hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ cố định, Implant,… Mỗi phương pháp đều có kỹ thuật, ưu nhược điểm riêng. Cụ thể như:

3.1 Hàm giả tháo lắp

Răng giả tháo lắp có cấu tạo gồm một nền hàm hoặc một khung có hình dạng giống như nướu làm bằng nhựa hoặc kim loại. Nền hàm có chức năng nâng đỡ răng nhựa hoặc sứ ở trên, có thể tháo ra hoặc lắp vào khi cần thiết.

Phục hình răng bằng hàm giả tháo lắp được áp dụng cho những trường hợp mất nhiều răng hoặc người già bị mất răng toàn hàm. Theo đó, răng giả được làm thành 2 loại: răng giả tháo lắp bán phần và răng giả tháo lắp toàn phần.

Ưu điểm:

- Tháo lắp đơn giản, dễ dàng.

- Không đau khi tháo lắp.

- Giá thấp.

- Đảm bảo chức năng ăn nhai cơ bản, nhẹ nhàng.

- Nền hàm, răng giả được làm từ chất liệu an toàn với cơ thể.

Nhược điểm:

- Lực nhai yếu, không nhai được thức ăn cứng, dai, dẻo.

- Do chỉ được cố định bằng móc kim loại nên gây cảm giác vướng víu, lỏng lẻo. Sau một thời gian sử dụng, hàm dễ bị rơi ra khi ăn nhai.

- Đeo hàm giả lâu ngày có thể gây teo nướu, hở nướu hay thậm chí là viêm nướu, ảnh hưởng đến các răng thật kế cận.

- Không ngăn được tình trạng tiêu xương hàm do mất răng.

- Nếu nền hàm không khít có thể gây hôi miệng.

- Cần vệ sinh sạch sẽ sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ gây nhiều bất tiện.

- Tuổi thọ răng giả ngắn, sau 3-5 năm phải làm lại từ đầu.

3.2 Cầu răng sứ

Đây là hình thức trồng răng giả cố định. Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ tiến hành mài hai chiếc răng khỏe mạnh liền kề, sau đó sẽ chụp một cầu răng sứ gồm nhiều răng sứ được chế tác liền với nhau. Sau khi trồng răng giả, khách hàng có thể ăn nhai dễ dàng mà không sợ bị rơi hay lỏng lẻo như hàm giả tháo lắp.

Ưu điểm:

- Tính thẩm mỹ cao.

- Chức năng ăn nhai hơn hàm giả tháo lắp.

- Khá an toàn cho cơ thể.

Nhược điểm:

- Có nguy cơ sâu răng hoặc viêm nha chu do phải mài mòn 2 răng bên cạnh để làm trụ cầu.

- Về lâu dài xảy ra tình trạng tụt nướu, lộ chân răng, không ngăn chặn được quá trình tiêu xương ổ răng.

- Chỉ áp dụng cho trường hợp mất 1 răng hoặc vài răng.

- Dễ gây hôi miệng, mất tự tin trong giao tiếp.

- Giá thành cao nhưng phải làm lại nhiều lần. Tuổi thọ răng trung bình từ 7-10 năm nếu được chăm sóc tốt.

3.3 Cấy ghép răng Implant

Hiện nay, Implant được nhiều người sử dụng khi trồng răng giả

Trồng răng Implant là phương pháp trồng răng giả cố định giúp phục hồi khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ toàn diện nhất hiện nay. Khi trồng răng, bác sĩ sẽ cấy trụ Implant vào trong xương hàm, sau đó gắn khớp Abutment và mão răng sứ lên trên.

Sau khi trụ implant được cấy vào xương hàm, xương sẽ tự tích hợp vào bề mặt của trụ tạo độ bám vững chắc cho hàm giả. Nhờ đó, răng gắn trên trụ Implant không bị xê dịch khi ăn uống, nói chuyện.

Ưu điểm:

- Không cần mài răng thật kế cận.

- Khôi phục khả năng ăn nhai gần như răng thật, giúp bạn thoải mái cảm nhận trọn vẹn hương vị của thức ăn.

- Trụ implant được làm từ vật liệu an toàn, có tính cơ học cao, tương thích tuyệt đối với cơ thể.

- Ngăn ngừa các hậu quả do mất răng gây ra như: viêm nướu, mọc răng đối diện, sâu răng, tiêu xương hàm, hôi miệng, khe hở giữa các răng, các răng bên cạnh bị xô lệch.

- Áp dụng cho mọi trường hợp mất răng.

Nhược điểm:

Chi phí trồng răng Implant cao, thời gian điều trị trên Implant lâu hơn cầu răng sứ nhưng chỉ cần thực hiện 1 lần vì tuổi thọ của răng rất cao (trên 20 năm), thậm chí gần như vĩnh viễn nếu được chăm sóc tốt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cấy ghép implant toàn hàm

5 lý do nên trồng răng nguyên hàm

Điều kiện để cấy implant tức thì